Đội ngũ Nghiên cứu (Research Team)

(Được sắp xếp theo thứ tự alphabet)

 

TS. Trần Thị Bích Ngọc

Bà Trần Thị Bích Ngọc tốt nghiệp Thạc sĩ Đông Á học tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ); Thạc sĩ Sử học So sánh tại Đại học Brandeis (Hoa Kỳ); Tiến sĩ Sử học Đối chiếu cũng tại Đại học Brandeis. Bà đã từng tham gia chương trình học giả tham cứu (Visiting Scholar) một năm tại Viện Harvard-Yenching (Hoa Kỳ) và chương trình nghiên cứu dưới sự bảo trợ khoa học (Associate Program) cũng của Viện này trong sáu tháng.

Bà Ngọc có nhiều kinh nghiệm trong quản lý và điều hành công tác nghiên cứu khoa học qua vai trò giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử của Viện Khoa học Xã hội TP. HCM trong nhiều năm.

Bà Ngọc có bề dày nghiên cứu (trên 15 năm) về khoa học xã hội trong các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, giáo dục… Một số công trình nghiên cứu cấp Bộ gần đây mà TS. Ngọc trực tiếp làm chủ nhiệm đề tài như: “Những biến đổi xã hội ở một huyện biên giới Tây Nam Bộ sau Đổi mới (1986-2006): Huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang” (2010); “Một số vấn đề cơ bản về phát triển văn hóa vùng Tây Nam Bộ” (2011)… Những đề tài nghiên cứu này đã chú trọng đặc biệt đến thực trạng giáo dục của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bà đã giới thiệu những phương pháp nghiên cứu mới, trong đó phương pháp nghiên cứu văn hóa và giáo dục cũng được đề cập, qua một số bài viết như: “Nam Bộ và Lịch sử xã hội Nam Bộ” trong Di sản lịch sử và những hướng tiếp cận mới (2011), Chuyên khảo về khảo cổ học và lịch sử (Do Viện Harvard-Yenching tài trợ, NXB Thế giới, Trang 325-360); “Sử học hiện đại và Lịch sử xã hội” (2008); “Lịch sử và phương pháp lịch sử” (2007)…

Những năm gần đây Bà Ngọc đã tham gia giảng dạy các chương trình cao học về phương pháp nghiên cứu liên ngành trong khoa học xã hội tại Viện Khoa học Xã hội TP. Hồ Chí Minh (hiện nay là Viện Phát triển Bền vững vùng Nam Bộ), tham gia trong các hội đồng chấm luận án thạc sĩ và tiến sĩ, tham gia hướng dẫn sinh viên cao học và nghiên cứu sinh của Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, tham gia phỏng vấn (cùng với một GS. ĐH Harvard) những ứng viên Việt Nam ở vòng chung kết cho chương trình học bổng của Viện Harvard Yenching, Hoa Kỳ.

Hiện TS. Trần Thị Bích Ngọc là Nghiên cứu viên cơ hữu / Full-time Researcher của Viện IRED.

 

TS. Quách Thu Nguyệt

Bà Quách Thu Nguyệt từng học Đại học Luật và Đại học sư phạm thuộc Đại học Văn Khoa Sài Gòn. Bà đã tốt nghiệp cử nhân lịch sử tại Khoa sử của Đại học Tổng Hợp TP.HCM (nay là ĐH KHXH&NV thuộc ĐH Quốc Gia TP.HCM), tốt nghiệp cao học và tiến sỹ chuyên ngành Dân Tộc Học tại Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam.

Bà Nguyệt từng là Phó GĐ Nhà Văn Hóa Thanh Niên TP.HCM, và Giám đốc kiêm Tổng Biên Tập của Nhà xuất Bản Trẻ (một trong những nhà xuất bản hàng đầu Việt Nam) từ 2003-2009. Bà cũng thường tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh viên và nghiên cứu sinh bảo vệ luận án Cao Học và luận án Tiến Sĩ tại ĐH KHXH&NV TP.HCM, ĐH Văn Hóa, và ĐH Văn Hóa Nghệ Thuật.

Bà Nguyệt là đồng sáng lập Công ty sách DT Books; Thành viên Hội đồng sáng lập Dự án Văn hóa - Giáo dục Sách Hay, Thành viên Ban thường trực của Giải thưởng Sách Hay; và Hiện TS. Nguyệt cũng là Thành viên Ban Thường Vụ Hội Xuất Bản Việt Nam, và là diễn giả ở nhiều hội thảo tại Việt Nam.

TS. Quách Thu Nguyệt hiện là Thành viên Hội Đồng Điều Hành của Viện IRED (Phụ trách xuất bản và đối ngoại). Và đồng thời, TS. Nguyệt cũng tham gia một số đề tài nghiên cứu của Viện IRED.

 

TS. La Thị Thanh Thủy

Bà La Thị Thanh Thủy tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ về Quản lý giáo dục tại Trường Đại học Giáo dục, Đại học Hawaii, trong năm 2005 và 2009. Bà nguyên là Trưởng ban quản lý dự án cho các nghiên cứu khoa học được Hiệp hội khoa học Mỹ tài trợ tại trường Trường Đại học Giáo dục, Đại học tiểu bang Hawaii, đồng thời là cựu sinh viên được tài trợ bởi học bổng cao học do quỹ Ford Foundation và Trung Tâm Đông Tây tài trợ.

Mục tiêu nghề nghiệp của TS. La Thị Thanh Thủy là tham gia công tác nghiên cứu khoa học giáo dục, giảng dạy và đóng góp vào việc xây dựng và phát triển các hệ thống trường học có chất lượng cao. Các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy của bà Thủy rất đa dạng trong lĩnh vực giáo dục.

TS. La T. Thủy là nghiên cứu viên cộng tác của Trung tâm châu Á Thái Bình Dương về Lãnh đạo và Sự Thay đổi, và là thành viên của Hiệp hội nghiên cứu giáo dục quốc gia Hoa Kỳ và Tổ chức Giáo dục So sánh quốc tế.

Hiện bà là Nghiên cứu viên cộng tác tại Viện IRED.

  

TS. Nguyễn Khánh Trung

Nguyễn Khánh Trung tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành xã hội học tại Ðại Học Mở TP. Hồ Chí Minh năm 1995, tốt nghiệp cử nhân văn chương Pháp tại Ðại Học KHXH&NV TP. HCM 1999.

Năm 2000, ông sang Pháp tiếp tục lộ trình học tập và tốt nghiệp thạc sĩ tại Ðại Học Toulouse 2 - Le Mirail (Cộng Hòa Pháp) năm 2003. Sau đó, ông nhận được học bổng của Hiệp Hội các trường Ðại học nói tiếng Pháp (AUF) để làm đề tài luận án tiến sĩ. Tháng 12 năm 2006, ông Trung đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ tại Ðại học Toulouse 2 (Cộng Hòa Pháp).

Ðối tượng nghiên cứu của ông từ khi làm luận văn thạc sĩ cho đến nay luôn là giáo dục Việt Nam. Ông đã công bố rất nhiều bài báo nghiên cứu trên các tạp chí khoa học, và tham gia nhiều hội thảo quốc tế được tổ chức tại trong và ngoài nước.

TS. Nguyễn Khánh Trung hiện là Nghiên cứu viên cơ hữu (Full-time Researcher) của Viện IRED. 

 

ĐỘI NGŨ CỘNG TÁC NGHIÊN CỨU QUỐC TẾ (International Research Fellows)

 

GS.TS. Elaine Munthe
Giáo sư giáo dục của Đại học Stavanger (Na Uy)

Elaine Munthe là Giáo sư Giáo dục của Đại học Stavanger (Na Uy). Bà hiện giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng được chọn bởi Bộ Giáo dục Na uy để nghiên cứu về thực hiện cải cách trong đào tạo giáo viên (2010-2015). Đồng thời Bà cũng đang tham gia vào 2 dự án nghiên cứu lớn là “Tiêu chuẩn cho nghề chuyên môn” (“Qualifying for Professional Careers -  QPC”)“Giáo viên cũng là sinh viên” (“Teachers as Students TasS”).

Dự án QPC đặt ra câu hỏi và so sánh làm thế nào để giáo dục chính quy có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn đặc thù của các ngành nghề chuyên môn (như điều dưỡng, giảng dạy, công tác xã hội), trong đó Bà Munthe tham gia với tư cách là một chuyên gia về lĩnh vực đào tạo giáo viên. Với dự án TasS, Bà thực hiện một trong những câu hỏi nghiên cứu quan trọng nhất của dự án là “Làm thế nào để thực nghiệm trong đào tạo giảng dạy có thể hỗ trợ được sự học của sinh viên sư phạm. Bà cũng tham gia thử nghiệm một phương pháp nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cho sinh viên sư phạm.

Bên cạnh đó, Bà còn là thành viên trong Ban phụ trách các chương trình nghiên cứu thuộc Hội đồng Nghiên cứu Na Uy (the Norwegian Research Council) (2005-2015) với mục tiêu chính là thúc đẩy nghiên cứu mang tính thực hành giữa các giảng viên sư phạm. Bà đã xuất bản một số sách giáo khoa và bài báo khoa học công bố ở Na Uy cũng như quốc tế. Bà có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm ở bậc tiểu học và trung học. Bà đã sống và làm việc nhiều nơi trên thế giới như Hoa Kỳ, Curacao, Pakistan, Lào và Na Uy.   

 

TS. Judith Olson TS. Melfried Olson   

                     
Nhà nghiên cứu giáo dục
toán học, Đại học Hawaii
(Hoa Kỳ) 
Phó giáo sư giáo dục toán
học, Đại học Hawaii
(Hoa Kỳ) 

Tiến sĩ Judith Olson và Tiến sĩ Melfried Olson là những nghiên cứu cao cấp về giáo dục toán học thuộc khối Phát triển và Nghiên cứu chương trình giảng dạy của Đại học Hawaii. Ông Bà nhận học vị Tiến sĩ tại trường Đại học Bang Oklahoma. Sự nghiệp của Ông Bà gắn liền với khoa toán học và trường giáo dục, chính vì vậy mà Ông Bà có một cái nhìn độc đáo về nghiên cứu giáo dục toán học, phát triển chương trình giảng dạy, và các phát triển chuyên môn.

Đam mê và chuyên môn chính của hai giáo sư là nghiên cứu về đánh giá quá trình ở các lớp học toán thông qua ứng dụng những công nghệ nối mạng, vai trò của giới tính trong việc dạy và học toán trong giáo dục chính quy và không chính quy, cũng như phát triển chuyên môn cho giáo viên dạy toán ở tất cả các cấp lớp.

Hai giáo sư Olson là chủ nhiệm đề tài của 4 dự án nghiên cứu được tài trợ từ Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Ông Bà còn tham gia vào một loạt những dự án được tài trợ bên ngoài nhằm phát triển chuyên môn của giáo viên từ cấp mẫu giáo đến lớp 2 ở một số tiểu bang ở Mỹ.

Bài thuyết trình của hai giáo sư với tựa đề “Mối liên hệ giữa Đánh giá quá trình và Công nghệ trong lớp học được nối mạng. Những bài học chúng ta đã rút ra?” / “The Nexus between Formative Assessment and Technology in Networked Classrooms. What Have We Learned?”  đã được trao giải thưởng “Sáng tạo trong lãnh đạo công nghệ quốc gia” / “National Technology Leadership Initiative (NTLI) Fellowship Award” năm 2011 tại hội nghị thường niên của Hiệp hội các nhà giáo dục về toán học (the Association of Mathematics Teacher Educators). Hai giáo sư Olson cũng được chọn là là diễn giả trình bày bài giảng của nhà sáng lập hàng năm tại cuộc họp thường niên năm 2013 của Hội đồng nghiên cứu về học giáo dục toán học.

Tiến sĩ Melfried và Tiến sĩ Judith Olson đã công bố rất nhiều sách, chương, và bài báo đăng ở các tạp chí chuyên ngành, và trong các hội nghị liên quan đến nghiên cứu và các đam mê chuyên môn của họ.

 

Hợp tác theo từng chương trình nghiên cứu / đề tài nghiên cứu / dự án nghiên cứu:

Hiện nay, ngoài các nhà nghiên cứu làm việc tại Viện nói trên, Viện cũng đang hợp tác với các nhà nghiên cứu bên ngoài (trong nước và quốc tế) theo từng chương trình nghiên cứu / đề tài nghiên cứu / dự án nghiên cứu cụ thể trong từng giai đoạn cụ thể.