Viện Giáo Dục IRED Viện Giáo Dục IRED
  • Trang Chủ
  • Giới Thiệu
  • Đào Tạo
  • Nghiên Cứu
  • Hội Thảo
  • Xuất Bản
  • Dự Án
Chuyên trang của nhà nghiên cứu
Nguyễn Văn Khoa

"Tìm học, tự học, giúp nhau học"

Email: th3pln@gmail.com

  • TRANG CHỦ
    • KHOA HỌC
      • LỊCH SỬ KHOA HỌC
        • TRIẾT LÝ KHOA HỌC
          • LÔ-GIC HỌC & TOÁN HỌC
            • VẬT LÝ HỌC & HÓA HỌC
              • SINH HỌC & Y HỌC
                • NHÂN HỌC & DÂN TỘC HỌC
                  • XÃ HỘI HỌC
                    • SỬ HỌC
                      • TÂM LÝ HỌC & PHÂN TÂM HỌC
                        • GIÁO DỤC
                          • NGÔN NGỮ & PHIÊN DỊCH HỌC
                          • TRIẾT HỌC & TÔN GIÁO
                            • TỔNG QUÁT
                              • CỔ ĐẠI
                                • THẾ KỶ 17
                                  • THẾ KỶ 18
                                    • THẾ KỶ 19
                                      • THẾ KỶ 20
                                        • HUYỀN THOẠI
                                          • SIÊU HÌNH HỌC
                                            • NHẬN THỨC
                                            • PHỤ LỤC
                                              TƯ LIỆU GIÁO DỤC
                                              • Nhà nghiên cứu
                                                Bùi Văn Nam Sơn
                                              • Nhà nghiên cứu
                                                Nguyễn Văn Trọng
                                              • Nhà nghiên cứu
                                                Nguyễn Văn Khoa
                                              • Nhà nghiên cứu
                                                Hà Dương Tường
                                              Chuyên trang của nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Khoa
                                              • HAI THỨ SUY LUẬN BIỆN CHỨNG (ARISTOTELĒS, khg 335-323 tCn)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Suy luận [ba đoạn] là thứ lý luận qua đó, khi một số điều gì đó được đặt ra như tiền đề, thì một điều gì khác với chúng nhất thiết phải được rút ra như kết luận, thông qua chính những tiền đề này.

                                                Xem tiếp >>
                                              • LÝ LUẬN BIỆN CHỨNG (PLATŌN, khg 385-370 tCn)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Xuất phát từ dia (giữa, qua) và legein (nói), dialektikē nằm trong cùng một hệ từ với dialektos (cuộc nói chuyện, diễn từ), dialektikos (người chuyên tranh biện) và dialegomai (tham dự vào một cuộc nói chuyện) trong ngôn ngữ Hy Lạp cổ đại, để chỉ một loại

                                                Xem tiếp >>
                                              • LÔ-GIC CỦA VẬT LÝ HỌC HIỆN ĐẠI (P. W. BRIDGMAN, 1927)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Nếu Albert Einstein là nhà vật lý học đã thực hiện cuộc cách mạng khoa học buộc ta phải thay đổi cách chúng ta nhận thức và nắm bắt thiên nhiên bằng khái niệm trong hiện thực

                                                Xem tiếp >>
                                              • GIẢ THUYẾT TRONG VẬT LÝ HỌC (H. POINCARÉ, 1905)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Trích đoạn dưới đây là chương IX, phần triển khai những ý tưởng của Henri Poincaré đã được trình bày trong chương dẫn nhập của quyển Science et Hypothèse riêng cho khoa vật lý học...

                                                Xem tiếp >>
                                              • BỐN NGUYÊN LÝ LÝ TÍNH CỦA TRIẾT LÝ KHOA HỌC (A. VIRIEUX-REYMOND, 1966)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Ngoài các nguyên lý tạo ra chính những điều kiện của tư duy, còn có những nguyên lý khác mà giới triết gia nói tiếng Pháp quen gọi là lý tính: trong khi các nguyên lý lô-gic liên quan tới những điều kiện của việc thực hiện tự thân tư duy, thì các nguyên lý lý tính chỉ đạo hoạt động nhận thức của chúng ta...

                                                Xem tiếp >>
                                              • CÁC GIẢ THUYẾT KHOA HỌC (H. POINCARÉ, 1905)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Đối với người quan sát hời hợt, chân lý khoa học là không thể bị nghi ngờ được, lô-gic của khoa học là không thể sai lầm; và nếu các nhà khoa học đôi khi phạm sai lầm, đấy là vì họ chưa hiểu các quy tắc của nó...

                                                Xem tiếp >>
                                              • CHỦ NGHĨA TIẾN BỘ NHƯ MỘT TÔN GIÁO (N. A. BERDJAEV, 1923)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Nếu sự tiến bộ trong các khoa học là điều không thể chối cãi, chủ nghĩa tiến bộ là một hệ tư tưởng, một huyền thoại đối với nhiều nhà sử học, triết học, khoa học...

                                                Xem tiếp >>
                                              • TỪ SỰ TÁO BẠO RA KHƠI ĐẾN DŨNG KHÍ TRÍ TUỆ (G. W. F. HEGEL, 1822)
                                                Thể loại: Bài viết

                                                Lần đầu tiên chúng ta bắt gặp sự táo bạo của hành động vượt biển bằng thuyền, cũng như thứ công nghiệp biết biến đổi bằng đủ mọi cách những vật thể tự nhiên thành vật dụng và đồ trang trí cho con người, là ở Phoenicia*...

                                                Xem tiếp >>
                                              • NGÔN NGỮ NHƯ BIỂU THỊ CỦA HIỆN THỰC (E. BENVENISTE, 1966)
                                                Thể loại: Bài viết

                                                Bản dịch dưới đây là phần đầu của trích đoạn: Émile Benveniste, Ngôn Ngữ Và Văn Hoá. Các tiểu tựa trong bài là do người dịch thêm vào, để bạn đọc có thể theo dõi trích đoạn dễ dàng hơn...

                                                Xem tiếp >>
                                              • TỪ KHÔNG PHẢI LÀ CÁI NHÃN DÁN LÊN KHÁI NIỆM (F. de SAUSSURE, 1906)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                [...] Các triết gia và nhà ngôn ngữ học đều nhất trí luôn luôn thừa nhận rằng, nếu không có sự trợ giúp của những dấu hiệu, chúng ta sẽ không thể nào phân biệt hai ý tưởng một cách rõ ràng và liên tục.

                                                Xem tiếp >>
                                              • QUAN NIỆM CỔ ĐIỂN VỀ HIỆP THÔNG (A. ARNAULD & C. LANCELOT, 1660)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Cho đến nay, chúng ta chỉ xem xét, trong lời nói, cái vốn là phần vật chất của nó, và là phần mà con người và con vẹt cùng có chung, ít ra là về âm thanh...

                                                Xem tiếp >>
                                              • TOÁN HỌC & LỊCH SỬ TOÁN HỌC (R. DESCARTES, 1640 ; J. CAVAILLÈS, 1946)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Tôi có thói quen phân biệt hai bộ phận trong Toán học: lịch sử của khoa học này và bản thân khoa học ấy. Khi nói Lịch sử, tôi muốn nói những gì đã được phát minh ra, và tìm thấy trong sách...

                                                Xem tiếp >>
                                              • DẪN VÀO LÔ-GIC HỌC KÝ HIỆU (A. H. BASSON & D. J. O’CONNOR, 1960)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Lô-gic học ký hiệu có một lịch sử ngắn và lô-gic học truyền thống hay cổ điển của Aristotelēs có một lịch sử dài. Tuy nhiên, sự khác nhau giữa chúng chỉ là sự khác biệt của các giai đoạn phát triển khác nhau. Liên quan giữa lô-gic học cổ điển với lô-gic học ký hiệu chỉ như giữa cái phôi với sinh vật trưởng thành. Cần phải nhấn mạnh trên điểm này ngay từ đầu, vì đã có một số tranh cãi nhất định về bản chất và vị thế của lô-gic học ký hiệu, đặc biệt là trong suốt 50 năm qua...

                                                Xem tiếp >>
                                              • BẢN CHẤT & CHỨC NĂNG CỦA TRIẾT LÝ KHOA HỌC (M. BRODBECK, 1953)
                                                Thể loại: Bài dịch

                                                Cho rằng tất cả những ai nói về «triết lý khoa học» đều hiểu qua thuật từ này cùng một sự kiện là điều khá mạo hiểm. Cái tính danh «triết học của» cung cấp dấu hiệu đầu tiên rằng, bất kể nó có thể là cái gì khác, triết lý khoa học là một cách nói về khoa học, chứ không phải là một bộ phận của bản thân khoa học...

                                                Xem tiếp >>
                                              • 1
                                              • 2
                                              • 3
                                              • ...
                                              • 17
                                              • Next →
                                              Viện Giáo Dục IRED

                                              Viện Giáo Dục IRED

                                              195-197 Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM

                                              Điện thoại: (028) 3930.0188

                                              Email: contact@IRED.edu.vn

                                              Website: www.IRED.edu.vn

                                              Hoạt động của Viện

                                              Đào tạo

                                              Nghiên cứu

                                              Xuất bản

                                              Hội thảo

                                              Dự án

                                              Đăng ký nhận tin tức từ IRED

                                              Kết nối với chúng tôi

                                              Bản quyền thuộc về Viện IRED © 2025